Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Hướng dẫn cho tân kì thủ

 Câu lạc bộ tân kì thủ - Cùng học cờ nào bạn mới!

 

Chỉ đường cho người mới chơi

Tham khảo những hướng dẫn của các tiền bối mình tổng hợp dưới đây:

1. Đọc luật cờ vây tại đây.

2. Đọc cuốn "Nhập môn cờ vây" của Vũ Thiện Bảo hoặc xem một số bộ phim nói về cờ vây để lấy động lực chơi (đừng coi thường cảm hứng và tâm trạng của bạn), như "Hikaru kì thủ cờ vây".

3. Đăng kí một tài khoản trên các trang chơi cờ vây trực tuyến để giao lưu với những người mạnh hơn cả những người dạy bạn ở ngoài đời, tiến bộ rất nhanh. Khuyến khích chơi ở Go KGS

4. Giải các bài tập, đặc biệt là bài tập sống - chết và học định thức, khai cuộc.

5. Đặt mục tiêu - VIỆC NÀY RẤT QUAN TRỌNG: Không chỉ ở trong cờ vây, mà bất cứ lãnh vực nào, bạn đều phải có MỤC TIÊU RÕ RÀNG. Nó giúp bạn không cảm thấy nhàm chán khi làm một việc gì đó vì khi nghĩ đến mục tiêu và những lợi ích to lớn ở phía trước, bạn sẽ cảm thấy hào hứng.
      - Mục tiêu có hai loại:
         + Loại lớn: Tôi sẽ lên 5dan vào ngày này năm sau :) ; Tôi sẽ chiến thắng ở giải đấu xyz,...
         + Loại nhỏ: Tôi sẽ giải 5 bài tập mỗi ngày; Đọc hết chương một của quyển x,...


6. Đi đánh thực tế tại các câu lạc bộ, ở đây mọi người sẽ chỉ ra điểm yếu của bạn và giúp bạn sửa điểm yếu đó. Hoặc nhờ người có đẳng cấp cao hơn trên Go KGS review (xem lại ván cờ) mỗi khi hết một ván để chỉ ra các lỗi sai của bạn và khắc phục. Thông thường nên nhờ người Việt Nam ở phòng Vietnam Cafe hoặc phòng dành riêng cho dạy - KGS Teaching Ladder.

7. Sử dụng internet để lấy thêm tư liệu mỗi ngày, không ngừng học hỏi. Nhiều kì thủ lên đến khoảng 4kyu thì bắt đầu lười đọc sách và giải bài tập mà chỉ chơi nên trình độ lên chậm, thậm chí bị tụt lại. Học, học nữa, học mãi ;) Đặc biệt, hãy tham gia các cộng đồng cờ vây trên các mạng xã hội như facebook, twitter, các diễn đàn hay các trang web cờ vây của cả quốc tế lẫn Việt Nam. Xem thêm ở Danh bạ web cờ vây của chúng tôi.

       Và cuối cùng, xin hãy nhớ rằng, không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền. Chúc các bạn tân thủ tiến bộ nhanh. Cảm ơn vì đã đọc!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét